ตาราง โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ จำนวนคาบ คะแนน
ส 33101 สังคมศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา
ตัวชี้วัด หน่วยการเรียนรู้ /สาระ คาบ คะแนน
ส 4.1.1 หน่วยที่ 1 4 6
กระบวนการทางประวัติศาสตร์
-เวลา และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์
-ตัวอย่างเวลา ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์
-ความสำคัญของเวลาและประวัติศาสตร์
-ขั้นตอนของวิธีการทางประวัติศาสตร์
-คุณค่าและประโยชน์ของวิธีการทาง
ประวัติศาสตร์
ส 4.1.2 -ผลารศึกษาหรือโครงงานประวัติศาสตร์
ส4.2.1 หน่วยที่ 2 14 14
พัฒนาการชาติ
-อารยธรรมของยุคสมัยโบราณ
คือ อารยธรรมลุ่มแม่น้ำไนล์
แม่น้ำฮวงโห แม่น้ำสินธุ
อารยธรรมกรีก -โรมัน
อารยธรรม จีน และอินเดีย
ส4.2.2 หน่วยที่ 3 14 10
เหตุการณ์สำคัญของโลก
-การติดต่อระหว่างโลกตะวันออกกับตะวันตก
อิทธิพลทางวัฒนธรรมท่ีมีต่อกันและกัน
การสำรวจทางทะเล การปฏิรูปศาสนา
การปฏิวัติอุตสาหกรรม
แนวคิดเสรีนิยม จักรวรรดินิยม ชาตินิยม
ส4.2.3 -เหตุการณ์สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลง
ของโลก ระบอบศักดินาสวามิภักดิ์
สงครามครูเสด การฟ้ืนฟูศิลปวิทยาการ
การปฏิวัติวิทยาศาสตร์ การสำรวจทางทะเล
การปฏิรูปศาสนา การปฏิวัติอุตสาหกรรม
แนวคิดเสรีนิยม จักรวรรดินิยม ชาตินิยม
การล่าอาณานิยมและผลกระทบ
สอบระหว่างภาค 20
ส1.1.9 หน่วยที่ 4 6 10
พระพุทธ
-พระพุทธศาสนาเป็นศาสตร์แห่งการศึกษา
-พระพุทธศาสนาเน้นความสัมพันธ์ของ
เหตุปัจจัยและวิธีการแก้ปัญหา
-พระพุทธศาสนาฝึกตนไม่ให้ประมาท
ส1.10 -พระพุทธศาสนามุ่งประโยชน์สุขและ
สันติภาพแก่บุคคล สังคมโลก
หน่วยที่ 5
บูรณาการ 10
สอบปลายภาค 30
รวม 100
คำอธิบายรายวิชา
ส 33101 สังคมศึกษา 5 รายวิชาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ภาคเรียนที่ 1 40 ชั่วโมง / 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา
วิเคราะห์ ปฏิบัติ
เกี่ยวกับความสำคัญของพระพุทธศาสนาว่าเป็นศาสตร์แห่ง
การศึกษาซึ่งเน้น
ความสัมพันธ์ของเหตุปัจจัยกับวิธีการแก้ปัญหาหรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด พระพุทธ-ศาสนาในการฝึกตนไม่ให้ประมาท
มุ่งประโยชน์และสันติภาพบุคคล สังคมและโลกหรือแนวคิดของศาสนา ที่ตนนับถือตามที่กำหนดหลักธรรมในกรอบอริยสัจ
4
หรือหลักคำสอนของศาสนาที่ตนนับถือวิเคราะห์ข้อคิดและแบบอย่างการดำเนินชีวิตจากประวัติสาวก
ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด
เห็นคุณค่า
เชื่อมั่น
และมุ่งมั่นพัฒนาชีวิตด้วยการพัฒนาจิตและพัฒนาการ
หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ
ฝึกปฏิบัติและนำวิธีการบริหารจิตและเจริญปัญญาไปใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้
คุณภาพชีวิตและสังคม
เพื่อให้เห็นคุณค่า
เชื่อมั่น และมุ่งมั่นในความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับ
ถือ ยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ศึกษา วิเคราะห์และตระหนักถึงความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ที่แสดงถึง
การเปลี่ยนแปลงของมนุษยชาติ สร้างองค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นระบบ วิเคราะห์อิทธิพลของอารยธรรมโบราณ
และการติดต่อระหว่างโลกตะวันออกกับโลกตะวันตกที่มีผลต่อพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของโลก
เหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
เศรษฐกิจ และการเมืองเข้าสู่โลกสมัยปัจจุบัน ผลกระทบของการขยายอิทธิพลของประเทศในยุโรปไปยังทวีปอเมริกา
และเอเชีย วิเคราะห์สถานการณ์ของโลกในคริสต์ศตวรรษที่
21
เพื่อให้เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตถึงปัจจุบันในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและผลกระทบที่เกิดขึ้น
ตัวชี้วัด ส 1.1 ม.6/9 , ส 1.1 ม.6/10 , ส 1.1 ม.6/13
, ส 1.1 ม.6/14 , ส 1.1 ม.6/19
, ส 1.1 ม.6/20, ส 4.1 ม.6/1 , ส 4.1
ม.6/2 , ส 4.2 ม.6/1
, ส 4.2 ม.6/2 , ส 4.2 ม.6/3 จำนวน 11
ตัวชี้วัด
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ